Trong 2 - 3 năm trở lại đây, tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng lậu qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội là vấn đề rất “nóng”. Số vụ vi phạm không ngừng gia tăng, tính chất và diễn biến phức tạp. Không chỉ hàng hóa tiêu dùng thông thường mà nguy hiểm hơn, nhiều thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh,… cũng bị làm giả với số lượng lớn để kinh doanh online, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Vậy khi mua phải hàng giả trên sàn thương mại điện tử, bạn phải đòi bồi thường từ ai? Cùng Luật Thịnh Hải tìm hiểu về vấn đề này nhé!
Như đã biết, một trong những quyền của người tiêu dùng là quyền được yêu cầu bồi thường thiệt hại cụ thể quy định tại khoản 4 Điều 17 Luật Chất lượng sản phẩm năm 2007 sửa đổi, bổ sung năm 2018 là “Được bồi thường thiệt hại theo quy định”.
Theo đó, nghĩa vụ của người bán hàng là phải bồi thường thiệt hại cụ thể quy định tại khoản 12 Điều 16 Luật Chất lượng sản phẩm “Bồi thường thiệt hại theo quy định tại Mục 2 Chương V của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.”
Vậy trong trường hợp nào thì người mua được quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại? Theo quy định tại khoản 2 Điều 62 Luật Chất lượng sản phẩm về các trường hợp người bán không phải bồi thường thiệt hại:
Người bán hàng không phải bồi thường cho người mua, người tiêu dùng trong các trường hợp sau đây:
- Người tiêu dùng sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng;
- Đã hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện;
- Đã thông báo hàng hóa có khuyết tật đến người mua, người tiêu dùng nhưng người mua, người tiêu dùng vẫn mua, sử dụng hàng hóa đó;
- Hàng hóa có khuyết tật do người sản xuất, người nhập khẩu tuân thủ quy định bắt buộc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Trình độ khoa học, công nghệ của thế giới chưa đủ để phát hiện khả năng gây mất an toàn của hàng hóa tính đến thời điểm hàng hóa gây thiệt hại;
- Thiệt hại phát sinh do lỗi của người mua, người tiêu dùng.
Tuy nhiên, trong trường hợp mua hàng giả thì không thuộc các trường hợp người bán không phải bồi thường thiệt hại. Do đó, người mua vẫn có thể yêu cầu người bán bồi thường cho mình khi mua phải hàng giả.