Trong một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, có trường hợp người điều khiển phương tiện sau khi gây tai nạn không chỉ không dừng lại cứu giúp nạn nhân mà còn cố tình điều khiển xe cán qua nạn nhân nhằm che giấu hành vi hoặc tránh trách nhiệm hình sự, dân sự. Vậy hành vi này được pháp luật hình sự Việt Nam đánh giá và xử lý như thế nào? Hãy cùng Luật Thịnh Hải tìm hiểu về vấn đề này nhé!
Theo khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015: “Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình…”. Trường hợp người điều khiển phương tiện cố tình điều khiển xe chèn lên nạn nhân sau khi đã gây tai nạn – tức là hành vi có ý thức và mục đích làm nạn nhân tử vong – đủ yếu tố cấu thành tội giết người với lỗi cố ý trực tiếp.
Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã ban hành Án lệ số 30/2020/AL, trong đó xác định rõ: “Hành vi của bị cáo điều khiển xe ô tô đâm người bị hại ngã xuống đường, sau đó quay lại, cố tình điều khiển xe chèn lên người bị hại nhằm che giấu hành vi vi phạm là hành vi giết người với lỗi cố ý trực tiếp.” Án lệ này là một căn cứ pháp lý quan trọng để định hướng áp dụng thống nhất pháp luật, đảm bảo xử lý nghiêm minh đối với các hành vi tàn nhẫn, phi nhân tính dưới hình thức “tai nạn giao thông”.
Điểm cần lưu ý nếu sau tai nạn, người điều khiển phương tiện biết rõ nạn nhân còn sống nhưng vẫn chủ động cán qua hoặc đâm tiếp với mục đích khiến nạn nhân tử vong (để trốn tránh trách nhiệm bồi thường, trách nhiệm hình sự hoặc xóa dấu vết...), thì hành vi này không còn là tai nạn giao thông vô ý, mà đã trở thành hành vi giết người có chủ đích.
Như vậy, hành vi cố ý điều khiển xe cán qua người bị hại sau tai nạn không chỉ vi phạm đạo đức nghiêm trọng, mà còn là hành vi phạm tội giết người, có thể bị xử phạt tù từ 12 năm đến tử hình theo quy định của Bộ luật Hình sự. Các cơ quan tiến hành tố tụng cần áp dụng đúng pháp luật và thực tiễn án lệ để đảm bảo tính nghiêm minh và công lý trong những vụ án như vậy.