Trong cuộc sống hiện đại, tài khoản ngân hàng đã trở thành một phần không thể thiếu trong mọi giao dịch tài chính cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, ít ai nắm rõ rằng, trong một số trường hợp nhất định, tài khoản ngân hàng của mình có thể bị phong tỏa. Vậy khi nào ngân hàng được phong tỏa tài khoản của khách hàng? Cùng Luật Thịnh Hải tìm hiểu vấn đề này nhé!
Theo Khoản 1 Điều 17 Thông tư 23/2014/TT-NHNN về Hướng dẫn mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, ngân hàng chỉ được quyền phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán của khách hàng trong các trường hợp sau:
- Có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Điều này có nghĩa là, nếu có yêu cầu từ các cơ quan như tòa án, cơ quan điều tra, thi hành án,... thì ngân hàng mới được thực hiện phong tỏa.
- Ngân hàng phát hiện thấy có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền. Trường hợp này xảy ra khi có sự cố kỹ thuật hoặc lỗi trong quá trình chuyển tiền, dẫn đến việc tiền bị chuyển nhầm vào tài khoản của khách hàng.
- Ngân hàng phát hiện có dấu hiệu gian lận, vi phạm pháp luật liên quan đến tài khoản thanh toán. Nếu ngân hàng có căn cứ xác định tài khoản đang có dấu hiệu liên quan đến các hành vi phạm pháp (ví dụ: rửa tiền, lừa đảo...), họ có quyền phong tỏa để phục vụ công tác điều tra, xác minh.
- Có thông báo bằng văn bản của một trong các chủ tài khoản về việc phát sinh tranh chấp về tài khoản thanh toán chung giữa các chủ tài khoản thanh toán chung. Áp dụng đối với các tài khoản đồng sở hữu, khi có tranh chấp phát sinh giữa các chủ tài khoản, một bên có thể yêu cầu ngân hàng phong tỏa để giải quyết tranh chấp.
Như vậy, nếu không thuộc các trường hợp nêu trên thì ngân hàng không có quyền tự ý phong tỏa tài khoản của khách hàng.