Tin tức & Sự kiện

LUẬT THỊNH HẢI - LUẬT SƯ RIÊNG CỦA BẠN

Thời điểm đầu năm, dòng người tấp nập vội vã cùng với những chuyến xe về quê đoàn tụ cùng gia đình thì số vụ tai nạn giao thông cũng thường xuyên xảy ra. Gần đây, hàng loạt vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra khiến nhiều phương tiện hư hỏng và thiệt hại về người vô cùng thương tiếc. Vậy khi xảy ra trường hợp các phương tiện gặp phải tai nạn liên hoàn nối đuôi nhau như vậy thì ai sẽ là người chịu bồi thường.

Theo quy định tại Điều 12 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024:

“1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải chấp hành quy định về tốc độ, khoảng cách an toàn tối thiểu với xe phía trước cùng làn đường hoặc phần đường.

2. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải bảo đảm tốc độ phù hợp điều kiện của cầu, đường, mật độ giao thông, địa hình, thời tiết và các yếu tố ảnh hưởng khác để bảo đảm an toàn.

3. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại để bảo đảm an toàn trong các trường hợp sau đây:

 

a) Tại nơi có vạch kẻ đường hoặc báo hiệu khác dành cho người đi bộ hoặc tại nơi mà người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường;

 

b) Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường;

 

c) Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế;

 

d) Nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường bộ, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường hẹp, đường vòng, đường quanh co, đường đèo, dốc;

 

đ) Nơi cầu, cống hẹp, đập tràn, đường ngầm, hầm chui, hầm đường bộ;

 

e) Khu vực có trường học, bệnh viện, bến xe, công trình công cộng tập trung đông người, khu vực đông dân cư, chợ, khu vực đang thi công trên đường bộ, hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ;

 

g) Có vật nuôi đi trên đường hoặc chăn thả ở ven đường;

 

h) Tránh xe đi ngược chiều hoặc khi cho xe đi phía sau vượt; khi có tín hiệu xin đường, tín hiệu khẩn cấp của xe đi cùng chiều phía trước;

 

i) Điểm dừng xe, đỗ xe trên đường bộ có khách đang lên, xuống xe;

 

k) Gặp xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, hàng hóa nguy hiểm; đoàn người đi bộ;

 

l) Gặp xe ưu tiên;

 

m) Điều kiện trời mưa, gió, sương, khói, bụi, mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, vật liệu rơi vãi ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ;

 

n) Khu vực đang tổ chức kiểm soát giao thông đường bộ.”

 

Như vậy, người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ cần phải tuân thủ một nguyên tắc chung cơ bản là giữ khoảng cách an toàn và tốc độ đối với xe đi phía trước. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện giao thông phải phán đoán trước tình hình thực tế và giảm tốc độ xe để đảm bảo an toàn. Khi giảm tốc trong các trường hợp trên mà xe phía sau có va chạm thì lỗi không thuộc về phía xe giảm tốc mà lỗi do xe phía sau không đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định.

 

Theo quy định của pháp luật hiện hành, tất cả xe phải giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông. Nếu xảy ra va chạm từ phía sau thì những xe phía sau sẽ có lỗi, khi đó xe sau sẽ đền cho xe trước và cứ thế đến xe đầu tiên. Trường hợp các xe đã dừng đúng quy định mà xe sau đâm đẩy các xe va chạm vào nhau thì những xe ở giữa không có lỗi vì việc xảy ra va chạm do tác động của xe phía sau, do đó, chủ xe ở giữa không phải bồi thường thiệt hại cho xe mình đâm vào và xe có lỗi sẽ phải bồi thường cho tất cả xe phía trước.

ĐỊA CHỈ VĂN PHÒNG